Nhắc đến du lịch tâm linh khi tới Bình Thuận , người ta không thể không nhắc tới Chùa Cổ Thạch . Ngôi chùa linh thiêng tĩnh mịch mang trong mình vẻ đẹp uy nghiêm với kiến trúc độc đáo cùng phong cảnh kỳ thú. Là danh thắng cấp quốc gia. hãy cùng phanthietgo khám phá nhé.

Chùa Cổ Thạch ở đâu ? 

Chùa Cổ Thạch hay còn gọi là chùa Đá Cổ, chùa Hang, nằm cạnh bãi đá Cổ Thạch 7 màu rực rỡ . Nơi đây hiện nay thuộc khu du lịch Cổ Thạch . Thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong , Bình Thuận. Cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 90km về hướng đông bắc. Nơi đây còn là địa điểm hành hương của các tín đồ Phật Giáo hàng năm. Mỗi năm chùa Cổ Thạch đón hàng vạn du khách và các tín đồ Phật tử tới tham quan , hành lễ.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1457

Lịch sử chùa Cổ Thạch

Vào năm Minh Mạng thứ 16, chùa được nhà sư Bửu Tạng đời thứ 40 của thiền phái Lâm Tế lập lên. Lúc này chỉ là một am nhỏ để nhà sư tu hành và cứu vớt chúng sinh. Sau hơn 100 năm với nhiều lần trùng tu và tôn tạo. Chùa không chỉ lớn hơn, rộng rãi và khang trang hơn. Hiện nay, quần thể thắng cảnh chùa Cổ Thạch được xây dựng cao 65m so với mặt nước biển. Lưng dựa vào thế núi với tổng diện tích gần 2000 m2 . Năm 1996 , chùa Cổ Thạch được nhà nước công nhận là danh thắng cấp quốc gia. Cũng từ đó chùa được nhiều du khách cũng như các Phật tử biết tới .

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1456

Tham quan kiến trúc độc đáo của chùa Cổ Thạch

Được xây dựng trên khu đồi núi đá cao 64m so với mặt nước biển. Quần thể chùa Cổ Thạch rộng gần 2000m2 với các am,điện, cốc được xây dựng liên hoàn nối tiếp nhau, lưng dựa vào thế núi. Đường lên chùa khá thông thoáng dưới bóng cây. Với 36 bậc đá phiến , hai bên là đôi rồng uốn lượn chào đón du khách cũng như các phật tử.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1535

Đặt chân đến cổng Tam Quan bạn sẽ thấy một đôi: Voi Chầu Hổ Phục được đắp tinh xảo. Cổng chùa được khảm gốm sứ vào các hoa văn vô cùng bắt mắt.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1536

Các lối đi cũng như xung quanh đều được che phủ bởi tán cây xanh um tùm. Vậy nên dù thời tiết bên ngoài khá nắng nóng, nhưng khi tới đây lại mát mẻ lạ thường.

Đúng với cái tên Cổ Thạch, ngôi chùa đc xây dựng trên quần thể đá hơn 4ha . Với hàng ngàn phiến đá đủ các hình thù kì lạ. Có những chỗ tạo lên các hang động. Cái tên chùa Hang cũng bắt nguồn từ đó.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1537

Các công trình của chùa Cổ Thạch được xây dựng với nét cổ kính và thiết kế tinh xảo. Khảm nạm ở các hoa văn là các mảnh gốm sứ, càng tô điểm cho vẻ đẹp uy nghiêm nơi đây. 

Với kiến trúc đầy đủ : Long, Ly , Quy , Phụng thể hiện trên các mái chùa, cột trụ. Mang đậm nét kiến trúc Phật giáo. Chánh điện nằm lọt thỏm trong quần thể núi đá tự nhiên . Cạnh bên đó là các nhà tổ, từ đường, gác chuông... Mang lại vẻ đẹp tĩnh mịch , uy nghiêm cho Cổ Thạch.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1538

Trong các hang động tự nhiên trong chùa, đều thờ một vị Phât, Bồ Tát, hoặc các nhà sư đã viên tịch. Đặc biệt là nhà Sư Bảo Tạng , người đã khai sinh ra ngôi chùa Cổ Thạch này.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1539

Ngoài ra , trên một số bức tường nơi đây còn được đắp phù điêu tượng Phật và các Phật tử của người. Câu chuyện về sự ra đời của Thái Tử Tất Đạt Đa và quá trình trở thành Phật Thích Ca của người cũng được thể hiện qua các hình ảnh phù điêu này.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1540

Còn rất nhiều địa điểm trong chùa chờ các bạn tham quan và chiêm ngưỡng đấy. Mình chắc rằng các du khách hay phật tử khi tới đây đều cảm nhận được vẻ đẹp của sự hoang sơ, thanh tịnh đầy tĩnh mịch này của chùa Cổ Thạch. 

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1541

Lễ hội chùa Cổ Thạch

Hàng năm, lễ hội Giỗ Tổ của chùa Cổ Thạch được diễn ra vào ngày 25 tháng 05 âm lịch. Đây là ngày mà các tăng ni, phật tử lại hành hương về chùa để tưởng nhớ đến công đức của Thiền Sư Bảo Tạng - Người có công lao to lớn đặt nền móng cho chùa Cổ Thạch.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1543

Lưu ý khi đi chùa Cổ Thạch.

Vốn là nơi thờ tự linh thiêng, vì vậy khi tới chùa Cổ Thạch , du khách hãy sử dụng trang phục phù hợp , kín đáo. Nên sử dụng giày thể thao để tiện trong quá trình di chuyển .

Ngoài ra du khách cũng lưu ý sử dụng các từ ngữ phù hợp với ngữ cảnh chùa. Tránh thể hiện tình cảm riêng tư nơi thờ tự.

Chỉ nên sử dụng đồ ăn chay và nước lọc khi ở chùa. 

Ngoài ra thì quanh đây cũng không có nhà nghỉ hay khách sạn để lưu trú. Vậy nên quý khách hãy chú ý để thuận lợi cho chuyến du ngoạn của mình.

Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận - 1544

Tổng Kết

Nếu bạn mong muốn trải nghiệm những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những địa điểm cổ xưa và linh thiêng. Chùa Cổ Thạch sẽ là lựa chọn hợp lý với bạn. Vừa trải nghiệm sự hoang sơ, cổ đại của chùa. Vừa chiêm ngưỡng nét cổ kính, linh thiêng nơi đây. Còn nữa, đừng quên ghé qua bãi biển Cổ Thạch ngay cạnh để chiêm ngưỡng sự tuyệt sắc của tạo hóa nha. Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ, mới lạ tại đây.

Đừng quên theo dõi Fanpage trên Facebook : Du Lịch Phan Thiết - phanthietgo.net để cập nhật những thông tin, địa đểm du lịch mới nhất của chúng mình nhé.

 

Bài viết cũng trả lời cho các câu hỏi những người dùng khác đang quan tâm

  • Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận
  • Chùa Cổ Thạch
  • Chùa Cổ Thạch ở đâu ?
  • Lịch sử chùa Cổ Thạch
  • chùa hang
  • sư bảo tạng
  • Phật giáo

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc về Chùa Cổ Thạch - Ngôi chùa huyền bí mang tên của đá tại Bình Thuận vui lòng liên hệ Du Lịch Phan Thiết - Đi Phan Thiết để được hỗ trợ các bạn nhé.

Viết Bình Luận
  • Giá dịch vụ: Miễn phí vé

Tiện ích

Wifi Wifi
Nhà vệ sinh nữ Nhà vệ sinh nữ
Nhà vệ sinh nam Nhà vệ sinh nam
Hồ bơi Hồ bơi

Tiện ích bãi biển

Tắm biển Tắm biển
Tắm nước ngọt Tắm nước ngọt
Cứu hộ Cứu hộ
Chơi thể thao Chơi thể thao

Đỗ xe

Giữ xe máy Giữ xe máy
Bãi đỗ xe máy Bãi đỗ xe máy
Giữ xe ô tô Giữ xe ô tô
Bãi đổ xe ô tô Bãi đổ xe ô tô

Khu Vực

Phan thiết Phan thiết
Hàm Tiến Hàm Tiến
Tiến Thành Tiến Thành
Đá ông địa Đá ông địa
Mũi né Mũi né
Lagi Lagi
Hàm tân Hàm tân
Hàm thuận bắc Hàm thuận bắc
Phú Quý Phú Quý

Thời gian làm việc từ 9h Sáng đến 6h Chiều.

Bạn có câu hỏi, hoặc có yêu cầu đặt biệt vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc nhập số điện thoại chúng tôi sẽ chủ động liên lạc với bạn.
Chân Thành Cảm Ơn Bạn.

Copyright © 2021-2024 Hệ thống được viết & SEO bởi PHANTHIETGO.NET / 0.0853
Hệ thống đang xây dựng và hoàn tất thủ tục xin phép. DMCA.com Protection Status
Trợ Giúp