Nằm ẩn mình giữa những rừng cây xanh mướt, Dinh Thầy Thím hiện ra với những mái đình trạm trổ uốn lượn cổ kính. Những kiến trúc đã tồn tại hơn 120 năm tuổi, với thiết kế đậm nét đình ngày xưa. Cùng theo dấu khám phá những bí ẩn về truyền thuyết Thầy - Thím và sự linh thiêng nơi đây.

Dinh Thầy Thím ở đâu ?

Nằm cách trung tâm thị xã Lagi , Bình Thuận khoảng 14km . Dinh Thầy Thím nằm tĩnh mịch giữa rừng cây xanh thẳm. Tọa lạc tại xã Tân Hải ,thị xã Lagi , Bình Thuận. Nơi đây không chỉ là nơi tín ngưỡng thờ cúng linh thiêng của du khách thập phương. Nơi nối liền giữa núi rừng và biển. Mà còn là nơi khám phá du lịch - lịch sử của vùng đất Lagi , Bình Thuận.

Dinh Thầy Thím - Di tích lịch sử Quốc gia, bí ẩn một truyền thuyết. - 981

Truyền thuyết Dinh Thầy Thím.

Theo truyền thuyết được kể lại , thì trước đây ở vùng đất Quảng Nam . Có một gia đình vợ chồng vị đạo sĩ giàu lòng nhân hậu. Võ công cao cường, thường xuyên cứu giúp dân lành. Dưới thời vua Gia Long thứ 2, quê hương của Thầy bị hạn hán , mất mùa kéo dài. Người dân lâm vào cảnh đói khát, lầm than. Thầy liền lập đàn tế trời, ai ngờ ngay lúc đó mưa như trút nước, làm hồi sinh đất đai , cây cỏ. Từ đó , tiếng tăm vị đạo sĩ dùng pháp thuật cứu người được lan truyền khắp nơi. 

Vào một ngày hội làng đầu năm, dân làng bày tỏ mong ước xây dựng một ngôi đình thờ Thành Hoàng Làng. Như cảm thông với người dân, đêm đó, sau một trận mưa lớn như điềm báo. Thì sáng hôm sau giữa làng xuất hiện một ngôi đình khang trang bề thế. Nhưng ngay sau đó, gia đình Thầy bị làng bên cạnh tố cáo với triều đình với tội danh đánh cắp đình của họ và âm mưu gây bạo loạn. Gia đình Thầy bị kết tội tử hình oan ức. Trước giờ hành hình, vua ban cho 2 vợ chồng thầy một dải lụa để thắt cổ. Ai ngờ dải lụa ấy quấn lấy 2 vợ chồng Thầy và bay về phương Nam.

Dinh Thầy Thím - Di tích lịch sử Quốc gia, bí ẩn một truyền thuyết. - 982

Tới vùng đất Tam Tân ( xã Tân Tiến, Lagi, Bình Thuận ngày nay ) thì dừng lại. Vợ chồng Thầy liền cải trang làm dân thường và tiếp tục giúp đỡ , cứu giúp dân nghèo nơi đây. Hàng ngày Thầy bốc thuốc, bắt bệnh , đóng ghe, thuyền và giúp dân khai hoang đồng ruộng.

Dinh Thầy Thím - Di tích lịch sử Quốc gia, bí ẩn một truyền thuyết. - 983

Sau này khi vợ chồng Thầy mất. Cứ vào ngày mồng 5 tháng giêng âm lịch lại có một cặp hổ trở về nằm bên mộ Thầy - Thím sau đó buồn bã ra đi. Để tưởng nhớ công ơn của Thầy Thím, người dân nơi đây đã lập đề thờ vợ chồng Thầy và thờ cả 2 con hổ. Sau này, sự linh thiêng của đền thờ và công đức của vợ chồng Thầy được đồn xa. Năm 1906 , Vua Thành Thái đã hủy bỏ bản án oan trước đây của Thầy, và sắc phong vợ chồng Thầy : " Chí đưc Tiên Sinh , Chí đức Nương Nương Tôn Thần ".

Kiến trúc Dinh Thầy Thím

Được xây dựng với lối kiến trúc đậm chất cung đình ngày xưa. Cổng Dinh Thầy Thím quay về hướng Tây trổ 3 lối vào, một lối rộng lớn ở giữa và hai lối nhỏ hai bên tả , hữu. Xung quanh được xây tường rào bao quanh. Ở giữa lối đi là một khoảng sân lớn được lát gạch đỏ. Quần thể kiến trúc Dinh Thầy Thím bao gồm cổng chính, võ ca, chính điện, nhà tiền hiền, nhà hậu hiền, bình phong. Phía sau là khu mộ Thầy Thím được dựng lại . 

Dinh Thầy Thím - Di tích lịch sử Quốc gia, bí ẩn một truyền thuyết. - 989

Lễ hội Dinh Thầy Thím - Lễ hội đặc sắc nhất hàng năm

Hàng năm tại Dinh Thầy Thím có hai lễ hội lớn, lễ tảo mộ vào ngày 05 tháng 01 âm lịch hàng năm . Và lễ tế thu vào ngày 14 đến 16 tháng 09 . Lúc này, Dinh Thầy Thím đón hàng ngàn lượt khách hành hương về cúng bái, nghi ngút khói hương. Vào những thời điểm lễ hội này có rất nhiều tiết mục đặc sắc như : biểu diễn võ thuật , diễn xướng sự tích Dinh Thầy Thím , múa lân sư rồng.... Ngoài ra du khách tới đây cầu an lành, tài lộc còn có thể phóng sanh, hoạt động từ thiện.  Có rất nhiều người tới tạ lễ tại Dinh Thầy Thím để cảm tạ ban phước của Thầy Thím.

Dinh Thầy Thím - Di tích lịch sử Quốc gia, bí ẩn một truyền thuyết. - 990 

Tham quan khu Mộ Thầy Thím 

Nằm cách Dinh Thầy Thím khoảng 3km về hướng tây , Mộ Thầy Thím nằm sâu trong cánh rừng Bàu Thông.  Phía trước Mộ là một đình thờ cúng Thầy Thím. 

Dinh Thầy Thím - Di tích lịch sử Quốc gia, bí ẩn một truyền thuyết. - 987

Phía sau là bốn ngôi mộ được phủ cát trắng. Tương truyền đây là mộ của Thầy Thím và cặp hộ vệ Hắc - Bạch Hổ. Trước đây du khách có thể đi vào mộ để cúng bái. Nhưng từ năm 1988 , ban quản lý khu mộ đã xây một bức tường đá xung quanh. Nên hiện nay chỉ có thể đứng ngoài nhìn vào trong.

Dinh Thầy Thím - Di tích lịch sử Quốc gia, bí ẩn một truyền thuyết. - 984

Tổng kết.

Nếu đã du lịch tới Lagi hay các bãi tắm nổi tiếng như Mỏm Đá Chim. Bạn hãy dành chút thời gian tham quan Dinh Thầy Thím, cùng khám phá nét văn hóa tâm linh và lịch sử nơi đây. Hy vọng bài viết trên của mình sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi du lịch tại miền đất nắng gió Bình Thuận. 

Đừng quên theo dõi Fanpage trên Facebook : Du Lịch Phan Thiết - phanthietgo.net để cập nhật những thông tin, địa đểm du lịch mới nhất của chúng mình nhé.

 

Bài viết cũng trả lời cho các câu hỏi những người dùng khác đang quan tâm

  • Dinh Thầy Thím
  • khu Mộ Thầy Thím
  • Lễ hội Dinh Thầy Thím
  • Kiến trúc Dinh Thầy Thím
  • Truyền thuyết Dinh Thầy Thím
  • Dinh Thầy Thím ở đâu

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc về Dinh Thầy Thím - Di tích lịch sử Quốc gia, bí ẩn một truyền thuyết. vui lòng liên hệ Du Lịch Phan Thiết - Đi Phan Thiết để được hỗ trợ các bạn nhé.

Viết Bình Luận
  • Giá dịch vụ: Miễn phí vé

Tiện ích

Wifi Wifi
Nhà vệ sinh nữ Nhà vệ sinh nữ
Nhà vệ sinh nam Nhà vệ sinh nam
Hồ bơi Hồ bơi

Tiện ích bãi biển

Tắm biển Tắm biển
Tắm nước ngọt Tắm nước ngọt
Cứu hộ Cứu hộ
Chơi thể thao Chơi thể thao

Đỗ xe

Giữ xe máy Giữ xe máy
Bãi đỗ xe máy Bãi đỗ xe máy
Giữ xe ô tô Giữ xe ô tô
Bãi đổ xe ô tô Bãi đổ xe ô tô

Khu Vực

Phan thiết Phan thiết
Hàm Tiến Hàm Tiến
Tiến Thành Tiến Thành
Đá ông địa Đá ông địa
Mũi né Mũi né
Lagi Lagi
Hàm tân Hàm tân
Hàm thuận bắc Hàm thuận bắc
Phú Quý Phú Quý

Thời gian làm việc từ 9h Sáng đến 6h Chiều.

Bạn có câu hỏi, hoặc có yêu cầu đặt biệt vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc nhập số điện thoại chúng tôi sẽ chủ động liên lạc với bạn.
Chân Thành Cảm Ơn Bạn.

Copyright © 2021-2024 Hệ thống được viết & SEO bởi PHANTHIETGO.NET / 0.0637
Hệ thống đang xây dựng và hoàn tất thủ tục xin phép. DMCA.com Protection Status
Trợ Giúp