Vạn Thủy Tú được ngư dân làng Thủy Tú xây dựng vào năm Nhâm Ngọ 1762. Vạn Thủy Tú được xây dựng ngay sát bở biển. Một trong những di tích cổ xưa ở phan thiết, đền thờ cá ông (cá voi) của ngư dân. Vạn Thủy Tú có bộ xương cá voi lớn nhất đông nam á.

(phanthietgo.net không bán vé hệ thống tự động gởi email đến với đơn vị chủ quản).

Nếu bạn là một người thích nghiên cứu và một người đam mê lịch sử đặc biệt là thích các sinh vật biển như cá voi, Vạn Thủy Tú là một nơi bạn không thể bỏ qua khi đến với thành phố phan thiết. Trong Vạn Thủy Tú có bộ cá voi khổng lồ đươc trưng bày ngay đại sảnh, và nhiều đền thờ thần và người đã khai phá làng, lập vạn.

Vạn thủy tú ở đâu ?

Vạn Thủy Tú tọa lạc ở Phường Đức Thắng trong trung tâm thành phố phan thiết,Phường Đức Thắng là phường có truyền thống nghề đi biển từ xưa và đến nay. Hầu hết các thanh niên trong làng đều đi biển nhưng vẫn có số ít làm nghề khác.

Địa chỉ: 54 Ngư Ông, Phường Đức Thắng, TP Phan Thiết, Bình Thuận

Các bạn di chuyển qua cầu Trần Hưng Đạo tầm 200m cac bạn sẽ thấy được biển vào dinh Vạn Thủy Tú. Qua cầu tầm 200m rẻ trái tầm 300m là tới nơi.

Dinh vạn thủy tú địa điểm du lịch di tích - thờ cá ông phan thiết - 463

Phía trước vạn có bãi gởi xe, có người dân bán nước phía trước vạn. Các bạn cứ tới đó sẽ có người hỗ trợ các bạn gởi xe và chỉ các bạn cổng chính để vào vạn.

Trong vạn thủy tú có gì ?

Nếu các bạn cần thông tin lịch sử các bạn có thể tra cứu wikipedia trong phanthietgo.net chỉ chia sẽ về cảm nhận và những gì chúng tôi nhìn thấy được khi đến dinh Vạn Thủy Tú, miêu tả nó một cách chân thật nhất đến các bạn.

Cũng như bao di tích lịch sử khác, Vạn Thủy Tú là một đền thờ. Trong vạn có rất nhiều bộ xương cá voi và bộ xương cá voi to nhất được trưng bày ngay khi bước vào trong vạn.

Nói về bộ xương cá voi thì mình không đo dạt hay tính toán được nhưng theo thống số và chú tích thì đây là bộ xương cá voi lớn nhất đông nam á.

Với chiều dài của bộ xương là: 20m, chiều cao hơn 4m

Tại sao lại có bộ xương cá ông lớn như vậy tại vạn ? Theo lời kể của mọi người: Vào thế kỹ 18, sai khi Vạn Thủy Tú được xây dựng xong có vị cá ông đã lụy (Chết) ở bờ biển cách vạn tầm 50m. Ngư dân của vạn và các làng khác đã cùng đưa ngài vào bờ để  làm lễ an tang và lưu trữ bộ xương đến ngày hôm nay.

Điểm nhấn khi đưa xác ngài vào vạn: Vì xác ngày quá lớn không thể đưa vào di để làm lễ an táng, Ngư dân đã phải phá dỡ cổng chính đưa ngài vào.

Dinh vạn thủy tú địa điểm du lịch di tích - thờ cá ông phan thiết - 478

Ngoài bộ xương cá voi lớn nhất đông nam á trong vạn còn có rất nhiều bộ xương cá voi và nhiều loài cá cùng họ. Sau khi tham qua bộ xương cá voi lớn nhất đông nam á các bạn di chuyển lại phía sau các bạn sẽ thấy được rất nhiều bộ xương được trưng bày tại đây.

Với kiến trúc cổ và thờ các thần khi chúng ta bước vào Vạn Thủy Tú sẽ có cảm giác tôn nghiêm và... Thật sự tôi khó diễn tả cảm xúc đó với các bạn. Các bạn hãy đến và trãi nghiệm sẽ cảm nhận một cảm giác rất khác.

Phía sau nữa các bạn sẽ trưng bày các ngư cụ và các bà, các chị đang lưới, và việc liên quan đến đánh bắt, nếu các bạn chưa am hiểu về ngư dân gióng mình thì hãy nhân chân đến trãi nghiệm nhé.

Từ ngoài cổng vào phía bên tay phải các bạn sẽ thấy biển "Ngọc Lân Thánh Địa" đây là vị trí chôn cất cá ông.

Dinh vạn thủy tú giá vé ?

Giá vé niêm yết trên bảng người lớn: 15.000 vnđ, trẻ em: 7.000 vnđ, nhưng mình không thấy ai bán cả, hôm nay mình vào buổi trưa, vào cửa thoải mái không tốn phí.

Có ông chú quản lý ở đó mà không thấy nói thu tiền vé gì hết á mọi người, cũng thấy mấy đoàn khách vào, ông chú quản lý ở đó dẫn đi tham quan và thuyết trình nhưng cũng không thấy thu tiền.

Kiến trúc dinh vạn thủy tú ?

Về kiến trúc và xây dựng của Dinh Vạn Thủy Tú theo mình thì cũng tương tự như mấy ngôi chùa á mọi người, để mình tìm trên wikipedia xem như thế nào mình chú thích cho các bạn dễ hình dung nhé.

Theo wikipedia

Vạn này được ngư dân làng Thủy Tú xây dựng vào năm Nhâm Ngọ 1762 để thờ Cá Ông (cá voi) với chính điện, nhà thờ Tiền Hiền, Võ Ca được bố trí theo hình chữ Tam, mặt chính quay về hướng Đông. Khi mới xây dựng xong, cửa vạn sát ngay bờ biển, ngày nay bờ biển đã dời xa ra ngoài hơn 100 m.

Vạn làng Thủy Tú là một trong những vạn cổ xưa nhất của nghề biển ở Bình Thuận. Bên trong vạn có nhiều di sản văn hóa Hán-Nôm liên quan đến nghề biển, thể hiện trong nội dung thờ phụng ở các khám thờ, tượng thờ, hoành phi, liên đối, trên văn khắc của đại hồng chung.

Kết luận

Đến Dinh Vạn Thủy Tú chúng ta sẽ nghiên cứu về tục thờ cá ông của ngư dân,  chiêm ngưỡng bộ xương cá voi lớn nhất đông á tại phan thiết.

Hi vọng bài viết của Du Lịch Phan Thiết giúp cho các bạn các thông hữu ích. Để nghiên cứu tốt hơn về Dinh Vạn Thủy Tú mình khuyên các bạn nên đến và cảm nhận thất tế và nghe được các vị tiền bối ở đó giải thích từng vấn đề sẽ hay hơn rất nhiều.

Bảng giá Dinh vạn thủy tú địa điểm du lịch di tích - thờ cá ông phan thiết

Dịch Vụ Giá
Người lớn 15,000đ
Trẻ em 7,000đ

Địa điểm có trong chương trình tour

Dinh vạn thủy tú địa điểm du lịch di tích - thờ cá ông phan thiết nằm trong chương trình tuor được xây dựng bởi thành viên, hướng dẫn viên của Du Lịch Phan Thiết - phanthietgo.net

Nếu bạn không quen đường muốn trải nghiệm cùng với phanthietgo.net - Các bạn có thể tham khảo chương trình tour dưới đây. Những tour này đều đi đến địa điểm Dinh vạn thủy tú địa điểm du lịch di tích - thờ cá ông phan thiết

(Chưa có đánh giá)
Tour đi phan thiết 2 ngày 1 đêm - Tự túc
Bao gồm 10 điểm du lịch
Tour tự túc
Nằm trong NGÀY 2 của tuor

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc về Dinh vạn thủy tú địa điểm du lịch di tích - thờ cá ông phan thiết vui lòng liên hệ Du Lịch Phan Thiết - Đi Phan Thiết để được hỗ trợ các bạn nhé.

Viết Bình Luận
  • Giá dịch vụ: 7,000đ - 15,000đ

Lưu ý

  • Thời gian: Vạn Thủy Tú hoạt động giờ hành chính, Các bạn nhớ canh thời gian.
  • Buổi sáng: Đóng cửa 11h30
  • Buổi chiều : Đóng cửa 17h30

Đỗ xe

Giữ xe máy Giữ xe máy
Bãi đỗ xe máy Bãi đỗ xe máy
Giữ xe ô tô Giữ xe ô tô
Bãi đổ xe ô tô Bãi đổ xe ô tô

Khu Vực

Phan thiết Phan thiết
Hàm Tiến Hàm Tiến
Tiến Thành Tiến Thành
Đá ông địa Đá ông địa
Mũi né Mũi né
Lagi Lagi
Hàm tân Hàm tân
Hàm thuận bắc Hàm thuận bắc
Phú Quý Phú Quý

Tiện ích

Wifi Wifi
Nhà vệ sinh nữ Nhà vệ sinh nữ
Nhà vệ sinh nam Nhà vệ sinh nam
Hồ bơi Hồ bơi

Tiện ích bãi biển

Tắm biển Tắm biển
Tắm nước ngọt Tắm nước ngọt
Cứu hộ Cứu hộ
Chơi thể thao Chơi thể thao

Thời gian làm việc từ 9h Sáng đến 6h Chiều.

Bạn có câu hỏi, hoặc có yêu cầu đặt biệt vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc nhập số điện thoại chúng tôi sẽ chủ động liên lạc với bạn.
Chân Thành Cảm Ơn Bạn.

Copyright © 2021-2024 Hệ thống được viết & SEO bởi PHANTHIETGO.NET / 0.0648
Hệ thống đang xây dựng và hoàn tất thủ tục xin phép. DMCA.com Protection Status
Trợ Giúp