Một công trình kiến trúc tiêu biểu gắn liền với tín ngưỡng và văn hóa Chăm Pa. Với niên đại hơn 1200 năm lịch sử. Hiện nay tháp Chàm Poshanư trở thành một địa điểm du lịch,tham quan độc đáo hấp dẫn du khách khi tới du lịch Phan Thiết.

(phanthietgo.net không bán vé hệ thống tự động gởi email đến với đơn vị chủ quản).

Tháp Chàm Poshanư ở đâu ?

Nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết chỉ 7 km về hướng Đông. Tháp chàm Poshanư , còn gọi là Tháp Po Sah Inu hay Tháp Chăm Phố Hài . Hiện nay tọa lạc ở địa chỉ : phường Phú Hài, tp.Phan Thiết , Bình Thuận. Thuộc khu di tích Lầu Ông Hoàng mà có lần mình đã đề cập tới.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1546

Tháp Chàm Poshanư nằm rất gần các địa điểm danh thắng du lịch nổi tiếng khác như : Bãi Đá Ông Địa, Làng Chài Mũi Né.... rất thuận tiện cho việc tham quan và nghỉ dưỡng.

Lịch sử hình thành tháp Chàm Poshanư

Tháp Chàm Poshanư được người Chăm xây dựng vào khoảng thế kỷ VIII . Nơi đây dùng để thờ phụng thần Shiva - Một vị thần của Ấn Độ Giáo . Tháp Poshanư được xây dựng theo phong cách kiến trúc Hòa Lai, đây là kiến trúc tiêu biểu của người Chăm xưa. 

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1552

Tới thế kỷ XV , nơi đây được xây dựng thêm một số đền thờ để thờ Công chúa Poshanư ( Po Sah Inu ) - Con gái vua Para Chanh . Tới những năm 1992 - 1995 , các nhà khảo cổ bắt đầu tìm kiếm và khám phá di tích nơi đây. Cũng từ đó Tháp được gọi với cái tên đầy đủ là Tháp Chàm Poshanư. Trở thành tên gọi chung cho quần thể 3 tháp còn lại ở đây.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1548

Năm 1999-2000 Tháp Posahnư được tu bổ và tôn tạo. Ngày nay, chủ nhân của những tòa Tháp Chăm này là các làng người Chăm , Chăm Ma Lâm thuộc Hàm Trí, Hàm Phú , Hàm Thuận Bắc. Hàng năm vào ngày lễ Kate , các bà con lại hành hương về Tháp Chàm Poshanư để thực hiện các nghi lễ tôn giáo.

Tháp Chàm Poshanư được nước ta công nhận là Di tích văn hóa cấp quốc gia vào năm 1991.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1547

Kiến trúc của tháp Poshanư - Nét tinh hoa của người Chăm.

Tháp chàm Poshanư được xây dựng theo phong cách kiến trúc Hòa Lai. Đây là kiểu kiến trúc tiêu biểu của người Chăm thời bấy giờ. Tuy kích thước của tháp Poshanư không to lớn khổng lồ, nhưng với tinh hoa kỹ thuật xây dựng của người Chăm và sự trang trí hài hòa luôn mang lại cho tháp Poshanư nét kỳ bí đầy uy nghiêm.

Nguyên liệu xây dựng tháp Poshanư từ gạch Chăm nung đỏ. Chúng được ghép chặt với nhau cực kỳ kiên cố và vững chắc mà không cần đến bất kỳ loại kết dính nào.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1549

Quần thể tháp Chàm Poshanư

Cho tới thời điểm hiện tại thì chỉ còn 3 tháp còn nguyên vẹn trong quần thể tháp Chàm Poshanư . Ngoài ra còn có thông tin một đền thờ lớn đã bị vùi lấp dưới lòng đất cách đây khoảng 300 năm. Hiện vẫn được các nhà khoa học nghiên cứu và tìm hiểu.

Tháp chính A

Đây là tháp lớn nhất , kết cấu bên trong có 4 tầng. Càng lên cao càng nhỏ lại. Với chiều cao bên trong tới đỉnh tháp là 15m, cạnh đáy rộng 20m . Trên đỉnh tháp có 4 cửa sổ hình tam giác hướng ra bốn mặt. Bên ngoài được xây kín, chỉ có các lỗ thông gió vào bên trong. Tháp có 1 cửa chính quay về hướng Đông - đây là hướng mà người Chăm cho là nơi cư ngụ của các vị thần. 3 cửa giả được bịt kín quay về các hướng còn lại.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1550

Trong lòng tháp chính vẫn còn bệ thờ Linga - Yoni bằng đá xanh đen. Đây là biểu tượng của thần Shiva .

Tháp Phụ B

Nằm riêng về hướng Bắc. Tháp phụ B cao khoảng 12m với kiến trúc xây dựng giống với tháp chính A nhưng có phần đơn giản hơn về các họa tiết. Trước đây trong tháp có thờ tượng bò thần Namdin nhưng hiện tại không còn nữa. Vào năm 1995 , trong quá trình khảo cổ, người ta đã tìm thấy một số hiện vật còn sót lại của tượng là chân và tai bò thần bằng đá.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1553

Tháp Phụ C

Đây là tháp bé nhất, nằm cạnh tháp chính A, với chiều cao chỉ 4m . Tháp được xây dựng để thờ phụng thần lửa. Cũng giống như tháp chính A , tháp C chỉ có 1 cửa trổ về hướng Đông. Những kiến trúc bên ngoài đã bị thời gian phong hóa và bào mòn nên chỉ giữ được những đường nét chính. 

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1554

Tháp Poshanư có gì chơi ?

Ngoài tham quan vẻ đẹp kỳ bí của tháp Chàm Poshanư , du khách tới đây còn có thể tham gia và trải nghiệm rất đặc sắc khác.

Tháp Chàm Poshanư - Biến hình với trang phục của người Chăm 

Hòa mình vào cảnh đẹp của tháp Chàm, du khách đừng quên để lại những tấm ảnh checkin tuyệt đẹp nhé. Ngoài ra , bạn còn có thể hóa thân thành những người Chăm với trang phục dân tộc độc đáo.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1555

Tham quan lễ hội tại tháp Poshanư

Hàng năm , những người dân làng Chăm lại hành hương về khu di tích tháp Chàm Poshanư để làm lễ cầu mưa, cầu bình an , hay cầu cho những chuyến đi biển được bình an....cùng các nghi lễ tín ngưỡng khác. Nhằm thể hiện sự biết ơn, sùng bái thần linh được truyền từ đời này sang đời khác.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1556

Một số lễ hội chính như : Rija Nưga , Poh Mbăng Yang được tổ chức ngay dưới chân tháp Poshanư vào mỗi tháng giêng âm lịch hàng năm.  Ngoài ra, còn có lễ hội Katê được tổ chức tháng 7 âm lịch. Tại lễ hội này sẽ có các tiết mục múa uyển chuyển của văn hóa Chăm. Cùng các nhạc cụ truyền thống như : Trống Paranưng , Trống Ginăng, chiêng, kèn, đàn Kanhi..... được biểu diễn làm nao lòng các du khách thưởng thức.

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa - 1557

Tổng Kết

Trong suốt một chiều dài lịch sử, tháp Chàm Poshanư đóng vai trò như một biểu tượng văn hóa, tín ngưỡng của người Chăm. Mà hiện nay còn là một địa điểm tham quan kỳ thú và độc đáo. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về văn hóa cũng như vẻ đẹp của Tháp Poshanư. Chúc bạn có những trải nghiệm độc đáo , những giây phút thư giãn bên gia đình và người thân. 

Nếu bạn cần thêm thông tin về các địa điểm khác tại Phan Thiết - Bình Thuận, hãy theo dõi chúng tôi tại FanPage : Du Lịch Phan Thiết - Phanthietgo.net nhé.

Bài viết cũng trả lời cho các câu hỏi những người dùng khác đang quan tâm

  • Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa
  • Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết
  • Tháp Chàm Poshanư ở đâu ?
  • Tháp Chàm Poshanư
  • tháp Poshanư

Bảng giá Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa

Dịch Vụ Giá
Giá vé tham quan 15,000đ

Địa điểm có trong chương trình tour

Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa nằm trong chương trình tuor được xây dựng bởi thành viên, hướng dẫn viên của Du Lịch Phan Thiết - phanthietgo.net

Nếu bạn không quen đường muốn trải nghiệm cùng với phanthietgo.net - Các bạn có thể tham khảo chương trình tour dưới đây. Những tour này đều đi đến địa điểm Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa

(Chưa có đánh giá)
Tour tự túc phan thiết 3 ngày 3 đêm Vị trí lưu trú Novaworld Phan Thiết
Bao gồm 20 điểm du lịch
Tour tự túc
Nằm trong NGÀY 2 của tuor

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc về Tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Khám phá tinh hoa kiến trúc Chăm Pa vui lòng liên hệ Du Lịch Phan Thiết - Đi Phan Thiết để được hỗ trợ các bạn nhé.

Viết Bình Luận
  • Giá dịch vụ: 15,000đ

Đỗ xe

Giữ xe máy Giữ xe máy
Bãi đỗ xe máy Bãi đỗ xe máy
Giữ xe ô tô Giữ xe ô tô
Bãi đổ xe ô tô Bãi đổ xe ô tô

Khu Vực

Phan thiết Phan thiết
Hàm Tiến Hàm Tiến
Tiến Thành Tiến Thành
Đá ông địa Đá ông địa
Mũi né Mũi né
Lagi Lagi
Hàm tân Hàm tân
Hàm thuận bắc Hàm thuận bắc
Phú Quý Phú Quý

Tiện ích

Wifi Wifi
Nhà vệ sinh nữ Nhà vệ sinh nữ
Nhà vệ sinh nam Nhà vệ sinh nam
Hồ bơi Hồ bơi

Tiện ích bãi biển

Tắm biển Tắm biển
Tắm nước ngọt Tắm nước ngọt
Cứu hộ Cứu hộ
Chơi thể thao Chơi thể thao

Thời gian làm việc từ 9h Sáng đến 6h Chiều.

Bạn có câu hỏi, hoặc có yêu cầu đặt biệt vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc nhập số điện thoại chúng tôi sẽ chủ động liên lạc với bạn.
Chân Thành Cảm Ơn Bạn.

Copyright © 2021-2024 Hệ thống được viết & SEO bởi PHANTHIETGO.NET / 0.0843
Hệ thống đang xây dựng và hoàn tất thủ tục xin phép. DMCA.com Protection Status
Trợ Giúp