Bảo tàng nước mắm ? Bạn không nghe nhầm đâu. Đây là bảo tàng nước mắm đầu tiên tại Việt Nam. Nơi đây không chỉ lưu giữ các hiện vật lịch sử , mà khi tham quan, bạn sẽ tận mắt chứng kiến cuộc sống hàng ngày của người dân chài trong suốt 300 năm lịch sử. Từ thời Chăm Pa đến thập niên 60.

(phanthietgo.net không bán vé hệ thống tự động gởi email đến với đơn vị chủ quản).

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa ở đâu ?

Tọa lạc tại 360 Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận. Cách trung tâm thành phố Phan Thiết 10km hướng về phía Mũi Né . Với tổng diện tích 1.600m 2 , được chia thành 14 không gian nhỏ với từng chủ đề riêng biệt. Bảo tàng nước mắm tái hiện lịch sử phát triển trong suốt 300 năm làng chài Phan Thiết .

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 719

 

Có gì ở bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa?

Đặt chân tới bảo tàng nước mắm , bạn sẽ choáng ngợp bởi cách bài trí không gian nơi đây. Cách trưng bày cổ vật cho đến ánh đèn chiếu xuống. Luôn khiến cho bạn thấy một nét cổ kính đương đại. Trước khi bắt đầu tham quan bảo tàng, du khách sẽ được mời xem qua một đoạn phim ngắn kéo dài 7 phút . Đoạn phim sẽ giới thiệu sơ qua về hành trình phát triển của nước mắm . Những giai đoạn thăng trầm của lịch sử Làng Chài.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 720

Một phần khung cảnh trưng bày bên trong . ảnh Google Maps

 

Không cần cỗ máy thời gian, du khách cũng sẽ được quay lại khoảng thời gian lịch sử những năm 1693 . Khi mà nơi này vẫn còn là vương quốc Chăm Pa . Người Chăm từ xa xưa đã có những công thức làm gốm, ướp cá như thời La Mã cổ đại . Sau này khi người Kinh cùng sinh sống, những kỹ thuật ấy vẫn tiếp tục được truyền lại và phát triển. Sau đó người Kinh đã thương mại hóa nước mắm. Đựng vào các hũ gốm rồi vận chuyển bằng ghe bầu đi khắp các nơi để buôn bán .

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 726

Tái hiện Đình Vạn Thủy Tú . ảnh Google Maps

Những câu chuyện lịch sử được kể bằng hình ảnh, hiện vật.

Dưới đây chính là bức tượng KUT , một biểu tượng rất linh thiêng của người Chăm. Được lấy từ một ngôi đền cổ từ thế kỷ 15. Khi một vị vua nước Chăm Pa qua đời, các thầy tế lễ sẽ làm phép nhập hồn vào tượng KUT rồi mới qua thế giới bên kia.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 722

Tượng KUT - biểu tượng thiêng liêng của người Chăm . ảnh Google Maps

 

Tiếp theo, bạn sẽ đi qua một con đường dài đầy cát trắng. Nơi đây lưu giữ hiện vật là những chiếc tĩn . Những câu chuyện kể về xóm lò tĩn sẽ khiến bạn có thể liên tưởng tới cuộc sống ngày đó thế nào. Tất cả mọi thứ hiện lên, qua đó , bạn sẽ được bật mí về bí quyết tạo lên hương vị đặc trưng của nước mắm Phan Thiết - Cái nôi của nghề nước mắm.

 

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 723

Tĩn nước mắm . ảnh Google Maps

 

Không chỉ thế, bảo tàng còn có hẳn 2 tấm sắc phong của vua triều Nguyễn ban cho làng chài Bình Thuận. Đây là những tấm sắc phong vô cùng quý giá được gìn giữ tới tận ngày nay.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 724

Một bảng vàng sắc phong triều Nguyễn . ảnh Google Maps

 

Tiếp theo, những tấm hình thời Pháp thuộc sẽ cho bạn thấy cảnh cuộc sống của người dân thời đó. Ngoài ra , bạn cũng có thể hòa mình, đóng vai những người dân ở đó. Được nếm những giọt nước mắm trong những tĩn nước mắm thơm ngon nức tiếng Lục tỉnh Nam Kỳ. Được đóng vai người dân trên các ruộng muối, cào từng lớp muối trắng muốt , gánh trên vai những gánh muối thấm nhuần công sức người dân làng chài.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 725

tái hiện ruộng muối làng chài . ảnh Google Maps

 

Chưa hết nhé, bạn cũng sẽ được xem mô hình tái hiện Đình Vạn Thủy Tú , được xây dựng năm 1762. Là nơi thờ cúng một bộ Xương cá Voi ( Còn gọi là Cá Ông ) lớn nhất Việt Nam . Sở dĩ, người dân chài gọi là Cá Ông là bởi vì trong những lần đi biển , nhiều lần được cá voi cứu giúp và bảo vệ. Ngay cả vua thời Nguyễn cũng sắc phong Cá Ông vì quan quân triều đình cũng nhều lần được cá voi cứu.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 721

Đình Vạn Thủy Tú được dựng lại . ảnh Google Maps

 

Ngoài ra, bạn cũng được ghé qua một cửa hàng băng đĩa cổ từ thập niên 50 . Với các loại băng đĩa gốc, đĩa hát và máy hát được bảo toàn gần như mới . Đầy hoài niệm và thân thuộc. 

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 727

Một cửa hàng băng đĩa thập niên 50 . ảnh Google Maps

Bí quyết tạo nên hương vị nước mắm Rin - Công thức lưu truyền suốt 300 năm.

Điều đặc biệt ở bảo tàng nước mắm , bạn sẽ được nếm thử hương vị nước mắm Rin . Đừng bỏ lỡ nhé, kẻo bạn sẽ uổng phí chuyến tham quan đặc sắc này. Nước mắm Rin chính là loại nước mắm nguyên chất , được ủ bằng công thức đặc biệt . Được những người thợ lành nghề kéo rút trực tiếp từ các thùng lều gỗ ủ chượp. Đây là một thứ nước mắm đặc biệt quý giá. Chứa độ đạm cao , rất giàu dinh dưỡng và được làm ra rất ít.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 728

Tái hiện cảnh chế biến nước mắm Tĩn . ảnh Google Maps

 

Tên gọi nước mắm Tĩn bắt nguồn tư việc ông tổ nghề Trần Gia Hòa đưa mắm vào tĩn gốm dán nhãn vuông chở bằng ghe bầu bán khắp nơi, từ lục tỉnh Nam Kỳ đến miền Trung, miền Bắc và chiếm thị phần lớn ở nước ta lúc bấy giờ. Với công trạng này, ông đã được vua Nguyễn ban tước quan hàm Bát phẩm. 

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 729

Một góc của bảo tàng . ảnh Google Maps

 

Đặc biệt , du khách còn được học cách “cẩn” nước mắm. Cách xác định nước mắm ngon của người xưa dựa vào màu, mùi, vị dưới ánh sáng. Ngoài ra, còn có cách phân biệt, lựa chọn nước mắm ngon chỉ bằng hạt cơm của người dân Phan Thiết xưa. Theo đó, khi thả hạt cơm nguội vào chén nước mắm, nếu hạt cơm nổi lên hoặc lơ lửng, thì đó là nước mắm truyền thống nguyên chất với độ đạm cao. Còn nếu hạt cơm nhanh chóng chìm xuống dưới thì đó là nước mắm pha công nghiệp với hàm lượng đạm thấp.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 730

Tái hiện cuộc sống người dân làng chài . ảnh Google Maps

 

Tại bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa còn lưu giữ toàn bộ bằng chứng cho thấy : Nước mắm Phan Thiết chính là cái nôi của văn hóa nước mắm Việt Nam . Ở đây còn lưu lại những hình ảnh các vị Hàm Hộ ( đại gia nước mắm ngày xưa ) . Những người có công rất lớn trong việc phát triển và duy trì làng nghề nước mắm ngày xưa.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 731

Nơi lưu trữ hình ảnh những Hàm hộ . ảnh Google Maps

 

Ngoài khu vực trên, còn rất nhiều điểm đáng chú ý đến như : khu vực thủy cung 3D , với những sinh vật khổng lồ độc đáo, tha hồ checkin và lưu trữ những kỷ niệm đẹp.

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết - 732

Một góc thủy cung 3D . ảnh Google Maps

Giá vé tham quan

Giá vé người lớn : 100.000 / người

Giá vé trẻ em ( dưới 1m ) : Miễn phí

Thời gian mở cửa tham quan : Từ 9h - 18h ( hàng ngày )

Tổng kết .

Bảo tàng nước mắm  Làng Chài Xưa , không chỉ là nơi lưu truyền lại 300 năm dòng chảy thời gian về cội nguồn phát triển của nước mắm. Nơi đây còn là minh chứng cho thấy một phần văn hóa không thể thiếu của Việt Nam . Đó là nước mắm, là “ quốc hồn , quốc túy “ của dân tộc.

Chúc bạn có những giây phút khám phá thú vị . Nếu bạn cần thêm thông tin về các địa điểm khác tại Phan Thiết - Bình Thuận, hãy theo dõi chúng tôi tại FanPage : Du Lịch Phan Thiết - Phanthietgo.net nhé.

 

Bảng giá Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết

Dịch Vụ Giá
Giá vé người lớn 100,000đ

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc về Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa - Tái hiện 300 năm lịch sử Phan Thiết vui lòng liên hệ Du Lịch Phan Thiết - Đi Phan Thiết để được hỗ trợ các bạn nhé.

Viết Bình Luận
  • Giá dịch vụ: 100,000đ

Lưu ý

  • Thời gian mở cửa: Từ 09h - 18h hàng ngày . Bạn chú ý thời gian nhé.

Đỗ xe

Giữ xe máy Giữ xe máy
Bãi đỗ xe máy Bãi đỗ xe máy
Giữ xe ô tô Giữ xe ô tô
Bãi đổ xe ô tô Bãi đổ xe ô tô

Khu Vực

Phan thiết Phan thiết
Hàm Tiến Hàm Tiến
Tiến Thành Tiến Thành
Đá ông địa Đá ông địa
Mũi né Mũi né
Lagi Lagi
Hàm tân Hàm tân
Hàm thuận bắc Hàm thuận bắc
Phú Quý Phú Quý

Tiện ích

Wifi Wifi
Nhà vệ sinh nữ Nhà vệ sinh nữ
Nhà vệ sinh nam Nhà vệ sinh nam
Hồ bơi Hồ bơi

Tiện ích bãi biển

Tắm biển Tắm biển
Tắm nước ngọt Tắm nước ngọt
Cứu hộ Cứu hộ
Chơi thể thao Chơi thể thao

Thời gian làm việc từ 9h Sáng đến 6h Chiều.

Bạn có câu hỏi, hoặc có yêu cầu đặt biệt vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc nhập số điện thoại chúng tôi sẽ chủ động liên lạc với bạn.
Chân Thành Cảm Ơn Bạn.

Copyright © 2021-2024 Hệ thống được viết & SEO bởi PHANTHIETGO.NET / 0.0934
Hệ thống đang xây dựng và hoàn tất thủ tục xin phép. DMCA.com Protection Status
Trợ Giúp